10 Kỹ thuật SEO bền vững cho website phiên bản di động khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao và không bao giờ phải lo lắng trước các thuật toán tìm kiếm của Google.

Bạn đang theo dõi các thủ thuật seo dành cho website trên thiết bị di động, bài viết này là một phần nội dung trong chương trình đào tạo SEO online tại cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn. Bạn có thể đăng ký tham gia khoá học này để nắm vững các kỹ thuật SEO cơ bản và chuyên sâu dành cho website của bạn trên nền tảng web cũng như SEO trên wap ( giao diện di động cho website của bạn). Video giới thiệu khoá học:

10 Kỹ thuật SEO website di động đơn giản mang lại hiệu quả cao

1. Hãy trở thành một nhà tâm lý học tìm kiếm: Chúng ta đều biết rằng các từ khóa mà người dùng mobile truy tìm trên các công cụ tìm kiếm đa phần là các cụm từ ngắn và theo các bộ máy tìm kiếm thì các kết quả thường nghiêng về yếu tố địa lý. Thông thường, những dòng truy vấn này, họ hay sử dụng các gợi ý từ hệ thống tự động của Google. Do đó, sẽ là cực kỳ quan trọng khi bạn tối ưu các từ khóa ngắn mang tính gợi ý.

2. Hãy nghĩ đến tính xã hội trước, di động thứ hai. Những người dùng Mobile có xu hướng giải trí rất cao, bởi vậy sẽ không có gì là ngạc nhiên nếu như họ sử dụng các trang mạng xã hội 24/7, và lúc nào cũng trong tình trạng đăng nhập, nhận tin… Hơn nữa, đa phần các website trên mobile đều theo xu hướng có các link nhúng mạng xã hội vào tất cả các trang con, điều này sẽ giúp người dùng có thể kết nối vào mạng xã hội của họ 24/7, đồng thời giúp tăng khả năng quảng cáo, lưu lượng truy cập và đảm bảo nội dung sẽ được chia sẻ trên mạng xã hội một cách đơn giản hơn.

3. Cần phải hiểu rõ nơi những người tìm kiếm dự định đến. Khi tối ưu hóa các trang cho di động, hãy đảm bảo những người tìm kiếm và các bọ tìm kiếm đều sẽ truy cập đến cùng một phiên bản. Đừng cố gắng sử dụng các biện pháp kỹ thuật che đậy theo kiểu đặt 1 điểm lưu ý là mời bạn xem phiên bản di động ở đây trong khi, website không có phiên bản di động thực sự.

4. Vấn đề kích cỡ. Các thiết bị di động cơ bản đều là sử dụng màn hình đa điểm, hoặc là touch pad nên các thanh điều hướng link quá mức phức tạp sẽ rất không ổn. Bạn hãy sử dụng các thanh điều hướng nhắm đến các trang có nội dung chính yếu, hoặc quan trọng nhất. Nếu bạn là người phát triển website,  hãy nghĩ đến các menu dọc. Nó sẽ đơn giản hơn cho người dùng di động  trong việc quyết định sẽ đi tới link nào. Dưới đây là một số kích thước chuẩn trên di động mà website của bạn nên có:

5. Hãy phát triển quy mô thực sự, đừng “co kéo” để cho phù hợp. Một chiến lược Mobile seo thành công bao gồm việc cải tiển website đặc biệt phù hợp cho di động. Nó không đơn thuần chỉ là thu nhỏ phiên bản website trên máy tính xuống cho phù hợp với kích cỡ màn hình di động thường nhỏ hơn.  Thường thì sẽ là tốt hơn khi bạn phát triển phiên bản website mobile, sau đó để phiên bản đó chạy theo  định dạng như là “m.example.com” trên webserver. Hầu hết những website có lượng truy cập cao nhất đều áp dụng cách làm này để giúp người đọc có được trải nghiệp đầy đủ nhất về nội dung của họ ở phiên bản mobile.

6. Hãy đặt liên kế cho việc chuyển đổi. Những website thân thiện thường sẽ có link đến phiên bản dành cho máy tính để có thể truy cập phiên bản đầy đủ. Đọc thêm về cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website tại đây

7. Đừng quên việc đặt biểu tượng click to call (Gọi ngay cho chúng tôi). Hãy giúp khách hàng của bạn có thể gọi ngay cho bạn một cách nhanh chóng. Cực kỳ đơn giản bằng việc bạn nhúng các số liên hệ ở các nơi dễ nhìn ở website của bạn.

8. Sử dụng các nội dung nhẹ nhàng. Thông thường, website của bạn sẽ có ký tự – text, hình ảnh – images, thậm chí là video, đối với di động, thì những điều này trở thành rào cản cho việc nạp website, khiến cho thời gian truy cập kéo dài ra một cách khó chịu. Bởi vậy, hãy giảm tải tối đa nếu có thể các thành phần media mà bạn có. Một ví dụ điển hình là bạn có thể truy cập bằng điện thoại vào website của Coca-Cola và bạn sẽ nhìn ra được điều đó.

9. Các ứng dụng thân thiện với mobile: Vấn đề dự định. Khi quyết định phát triển một ứng dụng di động nào đó cho việc thân thiên với thiết bị di động, hãy nhớ lưu tâm đến việc người dùng vào website sẽ sử dụng ứng dụng đó hay không? Một ví dụ đơn giản là bạn sẽ xây dựng một ứng dụng mobile banking để khách hàng thực hiện các thanh toán trực tiếp hay là để khách hàng của bạn vào tìm hiểu về các dịch vụ cho vay tín chấp?

Google đã dành nhiều “sự quan tâm” tới việc tối ưu của website dành cho người dùng sử dụng thiết bị di động. Điều này bạn có thể thấy qua các đợt thử nghiệm các biểu tượng điện thoại di động bên cạnh các kết quả tìm kiếm của Google trong những tháng cuối năm nay. Cùng với đó là Google cũng đưa ra các hướng dẫn tối ueu website dành cho điện thoại và máy tính bảng trong tài khoản Google Webmaster. Trong các chương trình đào tạo SEO tại Academy.vn, chúng tôi đã chỉ ra cho bạn thấy những website phát sinh lỗi cho người dùng sử dụng di động và đã bị Google “trừng phạt”.  Đọc thêm bài viết: Tối ưu SEO cho website trên thiết bị di động để hiểu rõ các yếu tố google đánh giá mức độ thân thiện cho website của bạn.

10. Hãy nắm chắc crawler của các bộ máy tìm kiếm: Các bộ máy tìm kiếm sẽ hiểu được phiên bản website của bạn thân thiện với di động và không lặp lại.  Bởi vậy hãy đầu tư cho các nội dung di động, để tránh cho việc xếp hạng thương hiệu của bạn bị phạt. Hãy đảm bảo cho các bọ tìm kiếm tìm thấy phiên bản mobile một cách trực tiếp, không nên sử dụng bất kỳ một phương pháp nào để đánh lừa chúng.

Bonus: Bạn nên thường xuyên theo dõi đối tượng truy cập vào website của bạn từ thiết bị di động để có kế hoạch tốt hơn trong việc điều chỉnh các yếu tố cần thiết để đảm bảo cũng như gia tăng thứ hạng từ khoá khi người dùng tìm kiếm từ các thiết bị di động ( Phần này sẽ được đề cập rất chi tiết ở phần nâng cao trong khoá học SEO của Academy.vn), để theo dõi user sử dụng Mobile khi truy cập vào website, bạn đăng nhập tài khoản Google Analytics > Chọn tab Audience >> Click tab Mobile > Chọn Overview (để xem tổng thể) hoặc chọn Devices (để xem chi tiết thiết bị), hình minh hoạ bên dưới:

Kỹ thuật SEO Mobile: Theo dõi tốc độ phát triển User trên Mobile ở tài khoản quản trị Google Analystics

Kỹ thuật SEO Mobile: Theo dõi tốc độ phát triển User trên Mobile ở tài khoản quản trị Google Analystics – Overview

Kỹ thuật SEO Mobile: Theo dõi tốc độ phát triển User trên Mobile ở tài khoản quản trị Google Analystics - Devices

Kỹ thuật SEO Mobile: Theo dõi tốc độ phát triển User trên Mobile ở tài khoản quản trị Google Analystics – Devices

Có thể bạn quan tâm: Xu hướng SEO 2015

Baohoahoctro.com