10 món ăn an thai tốt nhất cho bà bầu trong 3 tháng đầu & cuối thai kỳ: Sự an toàn của bé yêu là điều quan trọng bậc nhất trong suốt thai kì, nếu mẹ có dấu hiệu động thai hay tiền sử bị động thai, hãy đừng quên những món ăn hữu ích trên đây nhé. Hy vọng với danh sách những món canh có tác dụng an thai cho bà bầu cực tốt mà Baophunuso.com đã tổng hợp trên đây, các mẹ bầu sẽ có thêm nhiều lựa chọn trong thực đơn khi mang thai của mình,

10 món ăn an thai tốt nhất cho bà bầu trong 3 tháng đầu & cuối thai kỳ

10 món ăn an thai tốt nhất cho bà bầu trong 3 tháng đầu & cuối thai kỳ

Canh gà hạt sen

Tác dụng của Canh gà hạt sen với phụ nữ mang thai: Thịt gà là nguồn cung cấp protein dồi dào cho mẹ bầu và thai nhi còn hạt sen là bài thuốc an thai hiệu quả chữa chứng mất ngủ cho bà bầu. Trong mỗi 100g hạt sen tươi sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 162 calo và chứa tới 30g gluxit; 9,5g protit; 17mg vitamin C; 0,21g vitamin B1; 0,17g vitamin B2;… Ngoài ra, trong thành phần của hạt sen còn rất nhiều các khoáng chất như canxi, kali, photpho, sắt,… Tương tự như hạt sen tươi, hạt sen khô cũng rất giàu dinh dưỡng, với 100g sẽ bao gồm: 92mg canxi, 6,4mg sắt, 263mg photpho, 17g protit, 60g gluxit,… rõ ràng món canh gà hạt sen có tác dụng rất tốt trong việc bổ sung dinh dưỡng & có tác dụng an thai cho bà bầu.

  • Nguyên liệu chuẩn bị bao gồm: 300g thịt đùi gà tươi, 15g hạt sen, Cà rốt, nấm hương, hành, ngò rí (rau mùi)
  • Cách nấu canh gà hạt sen: Đùi gà đem rửa sạch, mẹ bầu có thể cắt miếng hoặc để nguyên cả đùi. Cà rốt, nấm hương rửa sạch. Cà rốt cắt khoanh còn nấm hương đem ngâm rồi vớt ra, để ráo nước, bổ đôi. Hạt sen sau khi rửa tách làm đôi hoặc để nguyên, nếu để nguyên hạt, mẹ cần lấy tâm sen ra bằng cách cho một que tăm nhỏ đâm từ dưới hạt sen, tâm sen sẽ trồi ra. Tiếp theo, cho nước vào nồi, bắc lên bếp đun sôi rồi thả đùi gà và cà rốt, nấm hương, hạt sen vào. Nêm ra vị đầy đủ, tiếp tục đun nhỏ lửa tới khi gà chín. Múc ra bát, rắc hành ngò lên là mẹ đã có một món canh vô cùng bổ dưỡng.

Canh cua mồng tơi

Cua là một trong những thực phẩm rất giàu canxi, còn theo Nam dược, mồng tơi có tác dụng an thai, giúp mẹ bầu dễ sinh con hơn. Chất nhầy của rau mồng tơi có tác dụng tốt trong việc hấp thụ cholesterol nội sinh và ngoại sinh giúp cơ thể đào thải cholesterol dễ dàng qua phân làm giảm nguy cơ béo phì trong thai kỳ ở phụ nữ đồng thời kích thích ruột hoạt động tốt, phòng chống táo bón (bà bầu bị táo bón) – một trong những nỗi ám ảnh lớn nhất của bà bầu.

  • Để nấu món này, mẹ cần chuẩn bị những nguyên liệu: 200g cua đồng, Một bó mồng tơi nhỏ
  • Cách nấu canh cua đồng:  Cua đồng rửa sạch, bỏ mai, đem giã nhỏ rồi lọc lấy nước, bỏ lại bã. Sau đó đun sôi nước cua, mẹ nên cho thêm chút muối để thịt cua đặc quánh hơn. Trong khi đun, mẹ lưu ý không dùng đũa đảo trong nồi sẽ làm thịt cua nát. Rửa sạch mồng tơi, có thể thái chỉ hoặc để nguyên lá. Khi cua chín, cho mồng tơi vào đun, bật lửa to tới khi sôi thì nêm gia vị rồi tắt bếp.

Sau sinh, rau mồng tơi được coi là thực phẩm vàng dành cho phụ nữ bởi ăn rau mồng tơi giúp mẹ tiết ra nhiều sữa hơn, hồi phục vết thương sau sinh mổ và làm đẹp da. Sau sinh, mẹ có thể ăn các món ăn được chế biến từ rau mồng tơi như mồng tơi nấu gà ác, đậu đen ninh nhừ giúp mẹ nhiều sữa và nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Nguyên liệu chế biến món canh mùng tơi gà ác chữa khí hư, suy nhược gồm gà ác 1 con, lá mồng tơi 1 nắm, đậu đen 1 nắm, ninh nhừ ăn nóng cả nước và cái, mỗi tuần 1 – 2 lần.

Canh ngao nấu dứa

Ít mẹ bầu biết được rằng loài ngao tuy nhỏ bé nhưng lại có giá trị dinh dưỡng rất lớn, trong ngao chứa nhiều protein, lipid, canxi, carbuahydrat, sắt, phospho, vitamin A, B, PP,.. Theo Baophunuso.com tìm hiểu thì các nhà khoa học cho rằng ăn ngao 2 lần/tuần sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa thừa cân, béo phì. Đối với dứa, nhiều mẹ bầu nghi ngại ăn dứa sẽ khiến tử cung bị co bóp do dứa có chứa chất bromelain. Trên thực tế, chỉ khi mẹ bầu ăn tới 7 quả dứa, hàm lượng bromelain mới đủ khả năng gây ảnh hưởng tới mẹ. Chính vì vậy, mẹ hãy yên tâm khi tẩm bổ bằng món canh ngao nấu dứa nhé.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 500g ngao, ½ quả dứa, 1 quả cà chua, Hành lá, ngò rí (rau mùi).
  • Cách làm canh ngao nấu dứa: Đem ngao ngâm với nước vo gạo cho sạch hết đất. Sau đó cho vào nồi, đổ nước ngập mặt ngao rồi đun sôi. Dứa gọt vỏ, thát lát mỏng. Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Đun tới khi ngao mở miệng hết thì cho dứa, cà chua vào, nêm nếm gia vị đầy đủ. Cuối cùng, cho hành ngò rồi tắt bếp.

Canh tôm nấu rau dền

Về mặt dinh dưỡng cho bà bầu, rau dền chứa nhiều protid, glucid, vitamin và chất khoáng. Hàm lượng vitamin A rất cao cộng thêm các vitamin B(1, 6, 12), C, PP. Đặc biệt hàm lượng lysin trong rau dền cao hơn cả lúa, mì, đậu nành và bắp vàng. Bên cạnh cua, tôm cũng là một thực phẩm rất giàu canxi còn rau dền được ví như một món ăn “bổ máu” mẹ bầu không nên bỏ qua khi mang thai. Đây là món canh giải nhiệt, an thai rất tốt trong những ngày hè nóng nực.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 100g tôm tươi hoặc tôm khô, Một bó nhỏ rau dền, Hành tím.
  • Cách nấu canh tôm với rau dền: Tôm tươi rửa sạch lột vỏ, bỏ đầu, đem giã nhỏ. Rau dền sau khi rửa sạch, cắt khúc vừa phải. Hành tím đập giập, băm nhuyễn. Đem hành phi thơm, cho tôm vào xào, nêm nếm gia vị. Sau đó, đổ nước vào nồi, đun sôi. Tiếp theo, thả rau dền vào, nêm gia vị. Để lửa to đun sôi khoảng 1 phút thì tắt bếp. Mẹ có thể thay rau dền bằng bầu để nấu thành món canh bầu nấu tôm cũng với cách chế biến tương tự.

Rau dền có hàm lượng canxi vô cùng dồi dào, cao gấp 3 lần so với rau bina và hai lần so với sữa. Canxi là loại khoáng chất cần được đặc biệt chú ý trong thời gian người mẹ mang thai. Khi canxi không được cung cấp đầy đủ, thai tăng trưởng sẽ sử dụng canxi trong xương của người mẹ, mà mẹ cũng rất cần chất này để có đủ sức khỏe sinh nở và chăm sóc con sau này. Điều quan trọng là trong rau dền không chứa acid oxalic, do vậy canxi và sắt trong rau dền sau khi đi vào cơ thể rất dễ được tận dụng và hấp thụ nên rất tốt cho bà bầu. Món canh an thai cho bà bầu

Canh khoai tây hầm xương

Khoai tây được coi là thực phẩm có chất dinh dưỡng rất phong phú, giàu protein lại có thêm 18 loại axit amin cần thiết. Chất kết dính protein có trong protein của khoai tây còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Hàm lượng vitamin B có trong khoai tây cũng khá cao. Nếu như mẹ bầu chán ăn thì hãy nghĩ tới món cách khoai tây hầm xương. Nước hầm xương ngon ngọt sẽ kích thích vị giác của mẹ.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 300g xương sườn hoặc xương đuôi, 300g khoai tây, Hành ngò.
  • Cách nấu canh khoai tây hầm xương: Rửa sạch xương, cho nước vào đun sôi rồi vớt ra, rửa lại với nước mới. Sau đó đổ nước ngập mặt xương, đun tới khi sôi, bật nhỏ lửa để xương chín nhừ. Khoai tây cạo vỏ, cắt miếng, rồi ngâm 15 phút cho nhựa khoai ra hết. Khi xương chín, cho khoai tây vào nồi, ninh khoảng 5 phút, nêm gia vị, hành ngò đầy đủ.

Lưu ý quan trọng: Theo tìm hiểu của Baophunuso.com thì tốt nhất phụ nữ mang thai nên ăn khoai tây điều độ. Một số thai phụ nghiện món khoai tây chiên. Mặc dù khoai tây chiên đã được xử lý ở nhiệt độ cao song các solanin chỉ có thể giảm ở mức độ nào đó. Hơn nữa, khoai tây chiên còn chứa nhiều chất béo và muối, dễ gây béo phì và cao huyết áp cho mẹ và tăng nguy cơ cho thai.

Canh thịt bò rau củ

Sắt không chỉ giúp thai nhi phát triển mà còn giúp bà bầu tránh tình trạng chóng mặt, mệt mỏi trong thai kỳ. Trong thời kỳ mang thai bà bầu thường có hiện tượng thiếu máu. Đó là kết quả của việc chị em thai phụ không được cung cấp đầy đủ chất sắt trong một thời gian dài. Thiếu sắt gây ra nhiều triệu chứng như mệt mỏi, thở gấp, chóng mặt, đau đầu, da nhợt nhạt, rụng tóc, đau họng, khó nuốt và mất cảm giác ngon miệng, đau thắt ngực. Việc bổ sung thịt bò trong thực đơn bà bầu cũng là 1 cách bổ sung sắt hiệu quả.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 100g thịt bò, Khoai tây, cà rốt mỗi loại 2 – 3 củ, Hành ngò, hành tím, tỏi.
  • Cách nấu canh thịt bò với rau củ: Thịt bò rửa sạch, băm nhuyễn. Khoai tây, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng vừa phải. Bóc hành tỏi, đập dập. Sau đó phi thơm rồi cho thịt bò vào xào, nêm nếm gia vị. Tiếp theo cho nước vào thịt bò, đun sôi rồi bỏ các loại củ vào nồi, ninh khoảng 5 phút. Nêm gia vị, hành ngò đầy đủ.

Bổ sung thịt bò trong thực đơn ăn uống của mình sẽ giúp bà bầu bổ sung máu và tránh tình trạng thiếu máu. Ngoài ra trong thịt bò còn có nhiều protein, B6, B12, kẽm và đặc biệt là colin. Bà bầu ăn thịt bò sẽ tạo ra chất kích thích não bộ thai nhi phát triển. Trong thời kỳ mang thai, khối lượng máu trong cơ thể tăng lên (khoảng 27mg/ngày) vì vậy bà bầu nên ăn thịt bò trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Canh măng chua chả cá giúp an thai cho mẹ bầu

Theo bảng số liệu được công bố trên Whfoods, trong 180g măng tây có chứa đến 268,2 microgam folate, chiếm 67% lượng folate cơ thể  thai phụ cần mỗi ngày. Đây là chất có ích cho việc hình thành và phát triển các tế bào máu của thai nhi và là chất cần thiết cho việc hình thành ống thần kinh thai nhi và làm giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh khi trẻ ra đời. Một nghiên cứu được công bố trên KidsHealth cho biết rằng, những phụ nữ tiêu thụ khoảng 400 microgram folate mỗi ngày trước khi mang thai và trong thời kỳ đầu mang thai sẽ làm giảm đến 70% các nguy cơ khuyết tật trầm trọng liên quan đến ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Chính vì thế, mẹ bầu đừng quên bổ sung món canh này vào thực đơn của mình nhé!

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 200g chả cá sống, 30g măng chua, Dứa, cà chua, hành ngò.
  • Cách nấu canh măng chua chả cá: Ngâm măng chua vào nước rồi rửa sạch, vắt khô. Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Dứa thái lát. Chả cá viên thành hình tròn nhỏ. Tiếp theo bắc nước, đun sôi thì thả măng chua, dứa, cà chua vào. Tới khi sôi lại, cho chả cá vào, nêm gia vị, hành ngò rồi tắt bếp.

Baohoahoctro.com