7 Chiến lược Mobile Marketing phổ biến nhất hiện nay: Marketing trên ứng dụng di động (App-based marketing), Marketing trong game trên mobile (In-game mobile marketing), QR codes, SMS marketing và MMS, Push notification, Các quảng cáo Mobile của Google & Marketing dựa trên khoảng cách (Proximity marketing). Trên đây là 7 chiến lược mobile marketing phổ biến và được các Marketer ứng dụng nhiều nhất, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 7 hình thức mobile marketing này.

Chương trình đào tạo Digital Marketing (Học Online tại Academy.vn)

Mobile Marketing là gì?

Trước khi đi vào các chiến lược Mobile Marketing phổ biến, chúng ta cùng điểm lại xem Mobile Marketing là gì? Mobile marketing, hay gọi nôm na là tiếp thị di động, đang phát triển nhanh chóng nhờ những tiến bộ công nghệ. Không chỉ thụ động thừa hưởng những kết quả sáng tạo của công nghệ di động, mà ngược lại, ngành công nghiệp di động đã và đang cố gắng tạo thêm nhiều công cụ mới cho các nhà kinh doanh để thực hiện các chương trình marketing của mình một cách hiệu quả.

Mobile Marketing là một hình thức mở rộng của SMS Marketing, ngoại trừ SMS chiếm đến 95%, các hình thức nâng cao như MMS, PSMS, WAP sẽ góp phần tăng thêm các giá trị thông tin khi được gửi đi .

Theo Hiệp hội Mobile Marketing“việc sử dụng các phương tiện không dây là công cụ chuyển tải nội dung và nhận lại các phản hồi trực tiếp trong các chương trình truyền thông marketing hỗn hợp”. Hiểu một cách đơn giản hơn, đó là sử dụng các kênh thông tin di động làm phương tiện phục vụ cho các hoạt động marketing.

7 Chiến lược Mobile Marketing phổ biến nhất hiện nay

Hệ thống mobile marketing: Để thực hiện được một chương trình Mobile marketing, đòi hỏi rất nhiều đơn vị tham gia, vì đây là một lĩnh vực cần có cả sự tác động của kỹ thuật. Tuy nhiên, có thể chia làm 4 thành phần chính là:

  •  Sản phẩm và Dịch vụ: Bao gồm các công ty (chủ nhãn hiệu), các đại lý quảng cáo, các nhà cung cấp nội dung.
  • Đơn vị cung cấp ứng dụng di động: Là các đơn vị cung cấp ứng dụng và công nghệ để thực hiện được một chương trình Mobile marketing.
  • Kết nối: Bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ mạng.
  • Các phương tiện truyền thông: Bao gồm báo chí, truyền hình, internet, email…; các nhà bán lẻ, các chương trình marketing trực tiếp… Thực chất đây chính là môi trường của một hệ thống Mobile marketing. 

7 Chiến lược Mobile Marketing phổ biến nhất hiện nay

Về mobile marketing, có rất nhiều hình thức khác nhau có thể áp dụng, tùy thuộc vào từng loại hình kinh doanh, ngành, đối tượng mục tiêu và ngân sách, bạn sẽ có những chiến lược tiếp cận khác nhau. Chúng ta hãy cùng điểm qua các chiến lược mobile marketing đang được áp dụng phổ biến.

1. Marketing trên ứng dụng di động (App-based marketing)

Với lượng người dùng smartphone ngày càng tăng, số ứng dụng di động được sử dụng cũng tăng theo. Các marketer có thể tận dụng điều này để thực hiện các quảng cáo trong app để nhắm đến người dùng một cách trực tiếp.

Hiện nay dịch vụ phổ biến nhất là Google AdMob. Facebook hiện cũng đã cho ra mắt tính năng Promoted Post Ads ở Newfeed của ứng dụng Facebook trên các thiết bị di động để người dùng có thể thấy quảng cáo một cách tự nhiên.

2. Marketing trong game trên mobile (In-game mobile marketing)

Khi nói đến các ứng dụng di động, có thể kể ra rất nhiều loại khác nhau, nhưng một trong những loại lâu đời nhất và sẽ còn tiếp tục phổ biến là game trên di động. Game trên di động có nhiều thể loại khác nhau, từ phức tạp đến đơn giản, nhưng đều có điểm chung là đòi hỏi người dùng phải dành một lượng thời gian đáng kể để sử dụng nó. Tận dụng được điều này, các marketer có thể đưa quảng cáo một cách tự nhiên vào game dưới dạng banner pop-ups, quảng cáo nguyên trang (hình hoặc video) ở các màn hình chờ.

3. QR codes

QR codes chuyển người dùng đến một địa chỉ web chỉ định khi họ quét hình ảnh mã QR bằng điện thoại của mình, thay vì họ phải tự gõ địa điểm trang web. Thông thường, QR được ứng dụng nhiều nhất để quảng cáo game di động, các marketer thường để kèm một tấm hình bí ẩn gợi tò mò nhằm thu hút người dùng scan vì họ không biết được điều gì đang chờ đợi phía trước.

4. SMS marketing và MMS

SMS và MMS (Multi-media Messaging Service) marketing: SMS marketing là gửi một tin nhắn quảng cáo về dịch vụ, chương trình khuyến mãi đến người dùng thông qua số điện thoại – đây là hình thức cũng đã có mặt và được ứng dụng từ lâu. Tuy nhiên ngày nay các marketer còn phải nghĩ đến các kịch bản tương tác với người dùng qua SMS để mang lại hiệu quả cao nhất cho chiến dịch thay vì chỉ là spam.

Ngoài ra, một hình thức khác là MMS, cũng giống như SMS nhưng MMS có thể gửi được cả hình ảnh, âm thanh, video và nhiều chữ hơn SMS. Hầu hết các điện thoại hiện nay đều có khả năng nhận và đọc các tin nhắn MMS. Thông thường, khi sử dụng dịch vụ SMS hay MMS marketing, người dùng đều phải thông qua một nhà cung cấp thứ 3.

5. Push notification

Push notification là các thông báo của ứng dụng di động được hiển thị trên màn hình điện thoại của người dùng. Ứng dụng sử dụng mạng wifi/3G bật sẵn trên điện thoại của người dùng để cập nhập các thông báo nên sẽ không gây ra tình trạng trừ tiền trong tài khoản điện thoại của người nhận. Đây là một phương pháp tương tác rất hiệu quả với người dùng di động như SMS marketing nhưng về lâu dài thì chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều.

6. Các quảng cáo Mobile của Google

Google Adwords cung cấp một số phần mở rộng các quảng cáo trên công cụ tìm kiếm để phục vụ hiệu quả hơn đến các thiết bị di động. Quảng cáo Adwords với Site link giúp người dùng dễ truy cập vào một trang cụ thể với một cú click chuột ngay tại trang tìm kiếm.

Phần mở rộng với số điện thoại, người dùng có thể thực hiện cuộc gọi nhanh chóng.

Offer, khuyến mãi đính kèm vào kết quả tìm kiếm giúp người dùng chú ý hơn.

Click để download ứng dụng di động.

Phần mở rộng với bản đồ kèm theo (Local ad extension): đây là một trong những tính năng độc đáo nhất, đặc biệt là đối với nhưng loại hình kinh doanh tại một khu vực cụ thể.

7. Marketing dựa trên khoảng cách (Proximity marketing)

Đây là một mạng được phát trong một khu vực nhất định, qua đó có thể đưa quảng cáo tương tác với người dùng. Để làm được điều này đòi hỏi phải có một thiết bị kỹ thuật chuyên dụng và thường kết nối với người dùng thông qua Wifi (ta có Social wifi) hoặc Bluetooth (công nghệ mới Beacon).

  • Social Wifi hiểu một cách đơn giản là tận dụng việc người dùng đăng nhập vào mạng Wifi để tiếp thị sản phẩm, quảng bá thương hiệu bằng cách cho phép người dùng truy cập Wifi miễn phí sau một số hành động, thao tác ví dụ đăng nhập bằng Facebook, Twitter, Google, … hoặc đăng ký tài khoản trên một Website nào đó mà người quản lý muốn hướng tới từ đó đưa ra giải pháp lưu trữ thông tin người dùng đã đăng nhập và truyền tải đến họ thông điệp tiếp thị.
  • Tương tự như Wifi, Beacon sử dụng bluetooth nên ít tốn pin hơn và đang được ứng dụng rộng rãi tại các cửa hàng bán lẻ, sự kiện, ….

Những tên hay và ý nghĩa trên facebook cho con trai con gái

Baohoahoctro.com