8 Chiến Lược marketing để bạn vượt trội đối thủ cạnh tranh trên thị trường: “Marketing là cuộc chiến của Giá trị” câu này liên tục được tôi nhắc trong các khóa học Lập kế hoạch Marketing digital tại Vinalink mặc dù lớp học này chuyên sâu về các công cụ Digital hơn nhưng không vì thế lại lấy digital media làm gốc rễ của việc lập kế hoạch.

8 Chiến Lược marketing để bạn vượt trội đối thủ cạnh tranh trên thị trường

8 Chiến Lược marketing để bạn vượt trội đối thủ cạnh tranh trên thị trường

8 Chiến Lược marketing để bạn vượt trội đối thủ cạnh tranh trên thị trường

Khách hàng không mua sản phẩm của bạn, họ mua giải pháp về trị giá sản phẩm theo nhu cầu cấp bách hay thụ động cảm tính do marketing và truyền thông rèn rũa cho họ. Các nhà “Làm tiếp thị” sẽ phải có chiến lược khôn khéo cho sản phẩm dịch vụ của mình theo các hướng định giá sản phẩm trên giá trị sản phẩm sau đây trên thị trường trước khi tiến hành phân phối hay truyền thông cho tập khách hàng mục tiêu.

1. Trị giá cao hơn nhưng đắt hơn:

Chiến lược này nhằm thuyết phục khách hàng giàu có hơn . Nhóm này cần dần dần chau chuốt các trị giá lý tính để đạt đến độ tinh xảo từng góc cạnh đen và bóng nhưng nhớ rằng gia tăng trị giá cảm tính vẫn là quan trọng nhất để giá thành có thể nâng cao vô tội vạ. Các sản phẩm đỉnh cao của chiến lược này thường tung ra các Limited Edition và không bao giờ giảm giá, thậm chí các sản phẩm có xu hướng ngày càng tăng giá bán.

Key chiến lược là : Trị giá cảm tính về phong cách sống, văn hóa tiến tới tầng lớp cao hơn, các câu chuyện  cho thương hiệu và tinh xảo nghệ thuật sản phẩm ở góc độ lý tính , chọn lựa premium media để truyền thông.

Customer insights : Tôn vinh cái tôi và sự tôn trọng Hãy xem các sản phẩm của Hermes với câu chuyện họ lấy da bò của những con bò tót chưa bao giờ tấn công và húc nhau để có thể có được chất lượng da cao cấp nhất.

2. Trị giá cao hơn nhưng giá không thay đổi

Chiến lược này ứng dụng cho 3 trường hợp cạnh tranh khốc liệt trên thị trường và hưởng lợi chính là khách hàng :

  • Khi đối thủ mới ra đời giá thành hạ hơn nhưng chất lượng tốt hơn để cạnh tranh. Tuy thương hiệu của bạn mạnh hơn đối thủ nhưng dần dần nếu bạn không nâng chất lượng của sản phẩm hay các giá trị khác lên thì bạn sẽ có nguy cơ tụt hậu, đặc biệt là vẫn phải duy trì mạnh chất lượng trị giá của định vị sản phẩm nhưng không tăng giá bán.
  • Các đối thủ chính trên thị trường hạ giá để cạnh tranh hoặc nâng cao trị giá sản phẩm hơn bắt buộc bạn phải có động thái gia tăng giá trị nhưng không thể tăng giá bán.
  • Bạn có được công nghệ mới làm giá thành sản phẩm thấp hơn trước nên bạn bổ xung chi phí vào việc nâng giá trị sản phẩm lên nhằm chiếm lĩnh sâu hơn thị phần của đối thủ.

Hai trường hợp đầu bạn chú ý khi nâng trị giá sản phẩm lên nhưng không thể tăng giá bán nên lợi nhuận biên sẽ giảm khiến cuộc đua dẫn đến sự phá sản. Bài toán ở đây là phải nâng các trị giá mà chi phí không hề quá cao (Học 10 phương pháp gia tăng giá trị mà không làm tăng giá thành)

3. Trị giá không đổi nhưng giá lại hạ rẻ hơn

Chiến lược này áp dụng cho các sản phẩm dịch vụ khi chúng ta ra đời các phiên bản sản phẩm mới (Sản phẩm cũ hết vòng đời). Chúng ta thường thấy các công ty điện thoại di động giảm giá sản phẩm khi họ tung ra các dòng sản phẩm mới hơn với tính năng ưu việt hơn. Các trường hợp khác là dọn kho, thanh lý…

Trường hợp thứ 2 thường thấy nữa là các doanh nghiệp nâng quy mô sản xuất và phân phối khi thị trường tiêu thụ sản phẩm của họ mạnh hơn và hạ giá nhằm mở rộng thị phần cũng như đẩy tiêu thụ nhanh hơn nhằm quay vòng vốn nhanh.

Trường hợp thứ 3 là thay đổi tập khách hàng, tìm kiếm phân khúc cận biên để phân phối sản phẩm nhiều và nhanh hơn nhờ truyền thông các trị giá phù hợp với nhóm khách hàng đó. Chú ý chiến lược này cần cẩn trọng vì dễ thay đổi định vị của sản phẩm về lâu dài.

4. Trị giá lý tính không đổi nhưng lại được tặng thêm trị giá cảm tính liên tưởng mới (đang cập nhật)

5. Trị giá lý tính và cảm tính không đổi nhưng tặng thêm trị giá gia tăng.  (đang cập nhật)

6. Bỏ bớt trị giá sản phẩm nhưng giá thành lại rẻ hơn nhiều lần (đang cập nhật)

7. Tăng trị giá nhưng lại hạ giá thành sản phẩm (đang cập nhật)

8. Tăng trị giá tương lai và giá thành sẽ theo từng mức của giai đoạn tương lai (đang cập nhật)

 

Nguồn: https://www.facebook.com/notes/tuan-ha/8-chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%BB%A3c-marketing-%C4%91%E1%BB%83-b%E1%BA%A1n-v%C6%B0%E1%BB%A3t-tr%E1%BB%99i-%C4%91%E1%BB%91i-th%E1%BB%A7-c%E1%BA%A1nh-tranh-tr%C3%AAn-th%E1%BB%8B-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng/855673957833958

Baohoahoctro.com