Ảnh hưởng từ thuật toán mới của Facebook đến kế hoạch Facebook Marketing của bạn? thay đổi thuật toán đầu tiên thực sự tốt cho nhà xuất bản vì người dùng có thể xem được nhiều hơn một bài đăng liên tiếp. Tuy nhiên, thay đổi thứ ba ảnh hưởng đến lượng tiếp cận độc giả và tính “viral” (lan tỏa) hay giới hạn sự tương tác của người dùng với nội dung của họ.

Học digital marketing, học SEO online

Phần 1: Điểm lại những thay đổi trong thuật toán mới của Facebook

Facebook vừa công bố 3 thay đổi lớn trong thuật toán hiển thị của Facebook post trên News Feed của người dùng, và điều này sẽ thiết lập một trật tự Web mới. Ngay sau khi Google công bố về thay đổi lớn trong thuật toán có thể gây đảo lộn trật tự về thứ hạng Web trên toàn thế giới thông qua cái gọi là Mobile Friendly thì Facebook cũng không chịu lùi bước khi họ cũng vừa công bố sẽ thay đổi 3 vấn đề trong thuật toán của mình giúp những Post xuất hiện trên News Feed của người dùng thay đổi đáng kể, đặc biệt là những post đến từ các Fanpage.

Ảnh hưởng từ thuật toán mới của Facebook

Ảnh hưởng từ thuật toán mới của Facebook

Vậy cụ thể 3 thay đổi lớn trong thuật toán này ra sao? Hãy cùng Academy.vn điểm qua những ảnh hưởng này tới chiến dịch chạy Facebook Ads của bạn:

Thay đổi 1: Người dùng Facebook sẽ có thể nhìn thấy nhiều post từ 1 nguồn trên News Feed trong cùng 1 thời điểm thay vì chỉ 1 Post mới nhất từ mỗi nguồn như trước đây.

Thay đổi này là điều duy nhất có lợi (nhỏ) cho những Fanpage hiện nay. Với thuật toán trước đây, ví dụ các bạn like Fanapage GenK.vn thì những thông tin mà chúng tôi post lên Fanpage sẽ chỉ có Post mới nhất hiển thị được trên News Feed của các bạn nó sẽ tồn tại cho tới khi có một post khác từ Page đè lên. Nhưng sau khi thay đổi, đôi lúc các bạn sẽ thấy 2-3 post từ Fanpage GenK.vn xuất hiện cùng lúc trên News Feed. Đó chính là những điểm mới của thay đổi này.

Thay đổi 2: Facebook sẽ ưu tiên hiển thị Post từ bạn bè cao hơn trong News Feed so với Post từ Fanpage các bạn đã Like.

Với thuật toán vẫn đang áp dụng từ trước tới nay thì vị trí hiển thị của một Post trên News Feed được Facebook đánh giá dựa trên mức độ tương tác của những Post đó (bao gồm lượng like và comment) điều này khiến cho những page có lượng like càng cao thì tỉ lệ được xuất hiện ở những vị trí cao nhất trên News Feed càng nhiều.

Nhưng sau khi áp dụng thay đổi nói trên thì dùng Fanpage của các bạn có tới hàng triệu Like thì những Post hiển thị trong các vị trí đầu sẽ vẫn là bạn bè của User.

Thay đổi 3: Facebook sẽ không hiển thị trên News Feed những Post mà bạn bè của người dùng Like hoặc Comment.

Không cần phải nói nhiều về mức độ ảnh hưởng của điều thứ 3 này bởi nó đánh thẳng vào lượng reach không tương tác trực tiếp với Fanpage. Nếu như trước đây khi lướt Facebook, thỉnh thoảng các bạn vẫn thấy trên News Feed của mình xuất hiện những post kiểu như: “anh A đã comment trong post này” hay “ông B đã like ảnh này” v.v… Từ những Post như trên vô hình Fanpage có Post đó sẽ thu về thêm được lượng Reach nằm ngoài những người có Like Fanpage đó.

Bởi quy luật lan truyền trên mạng xã hội tuân theo nguyên tắc lan truyền từ người này sang người khác nên việc cắt mất những Post mà bạn bè của mình Like hoặc Comment sẽ là cắt mất một trong những hình thức lan truyền thông tin mạnh mẽ nhất của Fanpage. Đây cũng chính là điều khiến cho những người có sở hữu những Fanpage lớn với lượng reach mỗi post lên tới hàng trăm ngàn sẽ phải lo lắng đến mất ăn mất ngủ.

3 thay đổi trên cũng sẽ sớm được Facebook áp dụng chính thức trên toàn cầu trong khoảng vài tuần tới đây, và sau khi được áp dụng nó cũng sẽ làm thay đổi cục diện các trang Web hiện nay bởi lẽ có hiện tại có rất nhiều trang Web của các tổ chức và công ty quy mô nhỏ đang hoạt động dựa vào lượng trafic đến từ Facebook là chính. Hãy chuẩn bị để đón nhận những thay đổi của thế giới Internet.

Phần 2: Những ảnh hưởng từ thuật toán mới của Facebook đến chiến dịch quảng cáo của bạn – Tham khảo thêm tại chương trình đào tạo Facebook Marketing tại Academy.vn

Sẽ có một trật tự web mới được thiết lập khi Facebook có thay đổi lớn trong thuật toán hiển thị post trên News Feed. Thuật toán mới của Facebook sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới những fanpage cùng các nhóm đang tồn tại trên mạng xã hội này. Một câu hỏi lớn đặt ra ai sẽ là người hưởng lợi?.

Cân bằng nội dung từ bạn bè và từ các trang (page)” là tựa đề của một bài viết hôm 21 tháng 4 mới đây Facebook chia sẻ trên blog chính thức của mình. Theo đó, sẽ có 3 thay đổi không hề nhỏ và tác động trực tiếp đến các fanpage hay các nhóm trên facebook.

Thay đổi thứ nhất là Facebooker có thể thấy nhiều post khác nhau từ một nguồn được hiển thị liên tiếp trên news feed thay vì chỉ nhìn thấy 1 Post mới nhất từ mỗi nguồn như trước đây.

Đây là niềm vui nhỏ duy nhất cho các fanpage trong sự thay đổi lớn này. Bở lẽ như trước đây những thông tin post lên fanpage chỉ những post mới nhất được hiển thị trên news feed và nó sẽ tồn tại cho đến khi có 1 post khác thay thế. Nhưng sau đợt thay đổi này, có khi sẽ có 3 đến 4 post xuất hiện cùng lúc trên news feed.

Và sự thay đổi này cũng có thể là cơ hội để cho những người ít tương tác trên facebook như ít bạn bè, ít like các fanpage hay ít tham gia vào các groups thì thay đổi này tao điều kiện cho các facebooker tiếp cận với nhiều luồng thông tin hơn.

Thay đổi thứ 2 sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự tồn tại của các fanpage, đó là sẽ ưu tiên tối đa những post của bạn bè trong friendlist  hiển thị trên news feed thay vì hiển thị post của các fanpage hay các groups.

Như thuật toán mà Facebook vẫn dùng từ trước đến nay, news feed sẽ ưu tiên những post có sự tương tác cao, được đánh giá thông qua lượt likes và lượt comments. Điều này có lợi đối với những fanpage có lượng follow nhiều.

Song khi thuật toán hiển thị của Facebook thay đổi, post của bạn bè sẽ được ưu tiên hiển thị trên news feed,  lượt like của các fapage có nhiều mấy thì cũng không phát huy được hết giá trị.

Thay đổi thứ 3 là Facebook sẽ không hiển thị trên news feed những post mà bạn bè của người dùng Facebook  like hoặc comment.

Động thái này từ Facebook cũng khiến cho admin của các fanpage và các group đứng ngồi không yên, bởi lẽ khi những nội dung  này không hiển thị trên news feed, lượt tiếp cận post của trang sẽ giảm đi đáng kể trong các chiến dịch Facebook Marketing của doanh nghiệp. Ba thay đổi trên cũng sẽ sớm được Facebook áp dụng chính thức trên toàn cầu trong khoảng vài tuần tới. Sau khi được áp dụng nó cũng sẽ làm thay đổi cục diện các trang Web hiện nay bởi lẽ hiện tại có rất nhiều trang Web của các tổ chức và công ty quy mô nhỏ đang hoạt động dựa vào lượng traffic đến từ Facebook là chính.

Theo Itcnews, thay đổi thuật toán đầu tiên thực sự tốt cho nhà xuất bản vì người dùng có thể xem được nhiều hơn một bài đăng liên tiếp. Tuy nhiên, thay đổi thứ ba ảnh hưởng đến lượng tiếp cận độc giả và tính “viral” (lan tỏa) hay giới hạn sự tương tác của người dùng với nội dung của họ.

Đối với admin của các fanpage và một lượng lớn các nhà xuất bản (publisher – người sở hữu website, đặt quảng cáo cho các nhà quảng cáo – advertiser để hưởng hoa hồng) – những người đã được hưởng lợi từ lưu lượng khổng lồ mà Facebook mang lại sẽ phải đối mặt với thực tế “những ngày hoàng kim” sắp kết thúc.

Tag: thuật toán mới của Facebook, Facebook cập nhật thuật toán, đào tạo facebook marketing, học facebook marketing, kiến thức Facebook marketing, 

Baohoahoctro.com