Học kiến thức SEO cơ bản: Hướng dẫn cách sử dụng, cài đặt tài khoản Google Analytics và đọc số liệu thống kê từ Google Analytics để tối ưu SEO cho website của bạn.

Bài viết này là 1 phần nội dung được chia sẻ trong khoá học SEO Online, bạn có thể xem clip giới thiệu về chương trình này:

Google Analytics & Google Webmaster Tool: 2 công cụ không thể thiếu khi làm SEO cho website

Google Analytics cùng với Google Webmaster Tool là 2 công cụ mạng mẽ nhất được Google cho phép, khuyến khích những nhà quản trị website sử dụng. Về cơ bản Google Webmaster Tool được sử dụng để theo dõi những cảnh báo từ Google, lỗi thu thập dữ liệu, giảm hạng link không quan trọng…Trong khi đó Google Analytics lại có nhiều thiên hướng về phân tích lưu lượng truy cập website. Bài viết sau đây, chúng tôi tóm lược tính năng được sử dụng nhiều nhất trên Google Analytics.

Google Analytics là gì?

Đúng như tên gọi Analytics, Google Analytics là công cụ thống kê dữ liệu số mạnh nhất cho người quản trị web. GA chủ yếu phân tích số lượng người truy cập web site của bạn, phân loại và theo dõi số lượng người đó theo hành vi, độ tuổi, ngôn ngữ, thiết bị máy vi tính, điện thoại, từ khóa… Google Analytics là một phần không thể thiếu với người làm SEO.

Công cụ phân tích: Đi sâu vào dữ liệu của bạn. Báo cáo chuẩn giúp bạn dễ dàng đo lường và hiểu cam kết trên trang web của mình. Thêm vào đó, chỉ mất một vài nhấp chuột để nhanh chóng tạo báo cáo tùy chỉnh, phân đoạn khách truy cập và xác định dữ liệu quan trọng để chia sẻ với nhóm của bạn.

Báo cáo theo thời gian thực trong Google Analytics

Báo cáo theo thời gian thực trong Google Analytics giúp bạn kiểm soát tốt hơn lưu lượng truy cập cũng như các chủ đề đang thu hút độc giả từ website của bạn

Báo cáo thời gian thực: Đo lường hoạt động khi nó diễn ra. Xem hiện tại có bao nhiêu người trên trang web của bạn, họ đến từ đâu và họ đang xem thông tin gì. Với Thời gian thực, bạn sẽ biết liệu nội dung mới trên trang web có phổ biến hay không, liệu quảng cáo của ngày hôm nay có thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web hay không và bạn có thể thấy các tác động của tweet và bài đăng trên blog ngay lập tức.

Báo cáo tùy chỉnh: Xác định thông tin bạn muốn phân tích. Tạo trang tổng quan về số liệu của riêng bạn trong vài phút. Thay vì xem qua dữ liệu, bạn có quyền truy cập nhanh vào các câu trả lời mình cần. Tạo báo cáo để chia sẻ với đồng nghiệp và đưa ra thông tin chuyên sâu cần được chia sẻ.

Google đã có nhiều chia sẻ chính thức và rất chi tiết về cách sử dụnghướng dẫn cài đặt Google Analytics của nó tại đây, vì vậy bài viết này tôi sẽ không viết lại những thông tin này mà sẽ tập trung vào những lỗi thường gặp của dữ liệu Google Analytics và cách xử lý dành cho người làm SEO.

1. Cài đặt nhầm mã theo dõi Google Analytics hoặc cài đặt nhiều mã trên cùng 1 page

Nếu bạn theo dõi nhiều trang web và/hoặc truy cập vào nhiều tài khoản Analytics, bạn có thể đang sử dụng đoạn mã từ một tài khoản và/hoặc chế độ xem khác. Hãy chắc chắn rằng bạn đang xem đúng tài khoản và chế độ xem. Từ tháng 3/2015, Google đã chính thức không cho phép bạn đặt cùng lúc nhiều mã theo dõi trên cùng 1 page, do đó, bạn cần kiểm tra mã theo dõi của mình và đảm bảo trang web của bạn chỉ cài đặt 1 mã duy nhất.

Mã theo dõi là một đoạn JavaScript thu thập và gửi dữ liệu đến Google Analytics từ một trang web. Mã theo dõi sẽ tự động được tạo cho mỗi thuộc tính web. Bạn cần phải sao chép và dán mã theo dõi từ tài khoản của mình lên các trang web để Google Analytics làm việc. Tìm hiểu thêm về cách thiết lập mã theo dõi web.

Đoạn mã theo dõi chỉ để thu thập dữ liệu từ các trang web. Bạn có thể sử dụng Google Analytics SDK để thu thập dữ liệu từ các ứng dụng trên điện thoại di động và sử dụng Measurement Protocol để thu thập dữ liệu từ các thiết bị kỹ thuật số khác, như ki-ốt vé và bảng điều khiển trò chơi. Cả SDK và Measurement Protocol cần phải được nhà phát triển thiết lập. Bạn có thể xem thêm phần hướng dẫn kiểm tra và đặt mã theo dõi của Google tại đây: https://support.google.com/analytics/answer/1032385

2. Bạn vô tình thay đổi cấu trúc liên kết và URL của bạn

Đây là một vấn đề thực sự có thể khiến bạn mất lưu lượng truy cập đáng kể khi tìm kiếm theo một khoảng thời gian dài do đó các trang web cần phải cẩn thận trong việc di chuyển đến cấu trúc URL khác nhau. Đây là một vấn đề lớn mà thường bị bỏ qua trong thiết kế lại trang web. Thay đổi URL hoặc cấu trúc URL có thể:

  • Chuyển nội dung từ một thư mục con đến một tên miền phụ, ví dụ như nội dung từ http://www.example.com/old-subfolder sang http://newsubdomain.example.com
  • Thay đổi tên của một thư mục con, như http://www.example.com/old-subfolder/random-page thành http://www.example.com/new-subfolder-name/random-page
  • Thay đổi các trang thực trong URL như http://www.example.com/p23432 thành http://www.example.com/new-cleaner-url

Một số điều cần lưu ý liên quan đến sự thay đổi trong URL:

Nếu bạn không thực sự cần thiết phải thay đổi cấu trúc URL của bạn thì tốt hơn hết là bạn nên giữ chúng lại. Nhận biết các trang web có liên kết hợp lý trỏ đến chúng (bằng cách sử dụng các công cụ như Open Site Explorer, Ahrefs, Majestic SEO) và nếu có thể có một trang có liên quan đến chuyển hướng thì các trang phải chắc chắn thực hiện chuyển hướng 301 thường xuyên đến các trang phù hợp.

  • Subfolders thường được coi là thích hợp (http://moz.com/blog/subdomains-vs-s…ure-links-optimally-for-seo-whiteboard-friday) hơn subdomains đối với SEO nhưng bạn hãy cẩn thận với chúng.
  • Tạo một trang 404 với các liên kết đến thông tin có liên quan và thực hành SEO tốt nhất liên quan đến 404 và mã trạng thái HTTP nói chung.

Bạn có thể xem thêm về cách thay đổi đường dẫn (url) của trang web này qua trang web khác nhưng vẫn giữ nguyên thứ hạng từ khoá trên Google Search tại phần thực hành SEO trong chương trình đào tạo SEO online của Academy.vn.

3. Bạn thay code và bổ sung nhiều tính năng mới cho website

Trong một số các trường hợp, bạn chỉ có thể quyết định rằng cải thiện các chức năng trong lưu lượng truy cập tìm kiếm nhưng sự hiểu biết các tác động tiềm năng về lưu lượng truy cập trang web của bạn (xác định các trang ảnh hưởng đến các chức năng mới và các trang đang nhận được lưu lượng truy cập từ tìm kiếm) sẽ giúp bạn đưa ra quyết định về việc triển khai tính năng mới (và trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể thực hiện các chức năng mà bạn muốn để thân thiên với SEO.

Một vấn đề mà các trang web có thể mắc phải là khi họ giới thiệu các tính năng mới cho trang web của họ và không cân nhắc SEO – một phiên bản phổ biến (và tương đối nổi tiếng) là ẩn những nội dung mà trước đây nó là HTML tĩnh đằng sau JavaScript và AJAX.

Thường có những lý do hợp lệ, bạn có thể muốn đưa AJAX vào chức năng trang web của bạn nhưng bạn lại thay thế các chức năng tương tự và các tác động tổng thể của các chức năng khác nhau về lưu lượng truy cập tìm kiếm của bạn. Ngoài AJAX, bạn cũng có thể vô tình:

  • Bẫy trang web của bạn là thu thập văn bản trong các hình ảnh vì lý do thiết kế.
  • Thay đổi số trang trên trang web của bạn mà có thể gây ra các vấn đề về SEO.
  • Thay đổi cấu trúc thẻ tiêu đề hay sử dụng thẻ tiêu đề và mô tả cho toàn bộ các phần của trang web.
  • Tăng thời gian tải trang và làm chậm trang của bạn – đây rõ ràng là một trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa chuyển đổi. Bạn có thể kiểm tra các vấn đề tốc độ trang với công cụ Google Page Speed Insights.

Ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ trang web điện thoại di động của bạn – bạn có thể sử dụng các công cụ như Page Speed và đây là công cụ dùng để kiểm tra các vấn đề khả năng sử dụng điện thoại di động (nhưng hãy cẩn thận với tính không nhất quán dữ liệu của nó).

4. Bỏ qua thông báo lỗi 404 trong thống kê của Google Analytics

Trong khuôn khổ bài viết này tôi sẽ không đề cập tới lỗi 404 là gì cũng như tầm quan trọng của lỗi 404, bạn có thể tham khảo các bài viết này tại chuyên mục kiến thức SEO cơ bản mà tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạo cảnh báo lỗi 404 cho website:

Bước 1: Tạo báo cáo tuỳ chỉnh cho lỗi 404

Trong ảnh chụp màn hình phía dưới, bạn sẽ thấy làm cách nào để tạo một cảnh báo trong GA, điều này sẽ giúp bạn biết được mỗi khi số lượt xem các trang 404 tăng vượt một ngưỡng nào đó. Bạn chỉ lần làm một lầm với cài đặt này và sẽ có thông báo tới bạn mỗi khi có vấn đề.

Cảnh bảo phía dưới được thiết lập dựa trên số lượng tăng lên của các lượt xem trang bị lỗi, nhưng bạn có thể tạo một Mục tiêu (goal) như phía dưới để bạn có thể tạo cảnh báo dựa trên Mục tiêu đó. Lưu ý, bạn có thể đăng ký để nhận email hoặc SMS khi điều kiện được đáp ứng, ví dụ: số lượt xem 404 tăng hơn 15% so với ngày hôm trước. Bạn cũng cần lưu ý thêm, tôi lựa chọn định nghĩa trang 404 dựa trên tiêu đề của trang, vì thường không có dấu hiệu nào cụ thể cho một trang 404.

cách tạo cảnh báo lỗi 404 cho website

cách tạo cảnh báo lỗi 404 cho website

Bước 2: Set Goal cho trang 404

Coi lỗi 404 như 1 mục tiêu của website, bạn sẽ dễ dàng theo dõi nó trong báo cáo của Google. Thiết lập trang 404 như là một Mục tiêu trong GA sẽ giúp làm nổi bật các thông tin quan trọng, ví dụ: 3 bước cuối cùng trước khi người truy cập vào trang lỗi này. Phía dưới là ảnh chụp màn hình hướng dẫn thiết lập, tuy nhiên, bạn cần xác định đặc điểm để nhận dang trong đường dẫn hoặc kích hoạt một sự kiện (event) nào đó và thiết lập trang lỗi đó như một Mục tiêu.

Set Goal cho trang 404

Set Goal cho trang 404

Bước 3:  Thêm báo cáo 404 vào trang tổng quan (Dashboard) của bạn

Mọi báo cáo trong GA đều có thể thêm vào trang tổng quan. Bằng cách thêm báo cáo về 404 vào trang tổng quan của bạn, bạn sẽ có thể theo dõi một cách sát sao các xu hướng về việc truy cập vào các trang 404 của bạn.

Thêm báo cáo 404 vào trang tổng quan (Dashboard)

Thêm báo cáo 404 vào trang tổng quan (Dashboard)

Bước 4: Phân tích dữ liệu và xử lý các lỗi cho trang web

Tôi sẽ tiếp tục viết về các chủ đề: Phân tích và tối ưu các trang lỗi, Kiểm tra Báo cáo Tóm tắt điều hướng (Navigation Summary), Kiểm tra URL của các trang 404, Đo lường tìm kiếm trên trang (Internal Search)… trong các bài viết tiếp theo, bạn có thể đón theo dõi tại đây hoặc tại mục http://tag.vn/seo

Từ khoá liên quan: Google Analytics, Google Analytics là gì, cài đặt Google Analytics, cách đọc số liệu Google Analytics, thiết lập Google Analytics, học SEO, học SEO online, kiến thức SEO, SEO cơ bản

Baohoahoctro.com