Kỹ năng sống: Để người nhút nhát phát huy được thế mạnh của mình: Nếu bạn là người nhút nhát hay hướng nội, đừng hạn chế những giấc mơ hay kìm hãm bản thân, bạn vẫn có những thế mạnh riêng của mình để thành công trong cuộc sống.

Dưới đây là những bí quyết giúp bạn phát huy được những thế mạnh của mình.

8 bí quyết để người nhút nhát thành công trong cuộc sống

1. Kiểm soát những kỳ vọng: Nếu các sự kiện kết nối khiến bạn hồi hộp, thì đừng khiến bản thân rối trí với những kỳ vọng thiếu thực tế. Bạn có thể không gặp 20 người mới hoặc tạo ấn tượng với những người khác bằng những câu chuyện vui hay nhất – điều đó hoàn toàn ổn. Một cuộc trò chuyện chất lượng còn có ích hơn là 20 cuộc trò chuyện hời hợt.

Kỹ năng sống: Để người nhút nhát phát huy được thế mạnh của mình

Kỹ năng sống: Để người nhút nhát phát huy được thế mạnh của mình

2. Chuẩn bị: Lập trước kế hoạch và chuẩn bị một số bí quyết phá băng. Những câu hỏi mở sẽ gợi nên những cuộc trò chuyện thú vị. Hầu hết mọi người thích nói chuyện về bản thân họ, về công việc và các sở thích của họ. Hãy hỏi những câu hỏi kiểu như: “Anh đã trở thành thành viên của công ty tổ chức sự kiện này bao lâu rồi?” hoặc “Điều anh thích nhất trong công việc của mình là gì?”

3. Đặt ra giới hạn về thời gian: Khi bạn quyết định trước khoảng thời gian bạn lưu lại một sự kiện, thì cam kết đó sẽ trở nên ít đáng sợ hơn. Ít nhất, bạn nên cho bản thân 20 phút để dán thẻ tên, lấy đồ uống và gặp gỡ ít nhất một người mới. Thường thì, tất cả những gì bạn cần là một vài phút để điều chỉnh cho phù hợp với môi trường. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mình lưu lại lâu hơn so với kế hoạch.

4. Yêu cầu một lời giới thiệu: Nếu bạn muốn gặp một người nào đó, hãy cố gắng tìm ra một mối liên hệ chung và yêu cầu một lời giới thiệu. LinkedIn giúp cho việc này trở nên rất dễ dàng – và nếu nó không hiệu quả, hãy tiếp cận với người tổ chức sự kiện. Bạn sẽ thu được nhiều hơn cả một lời giới thiệu từ một người quen chung hơn là tiếp cận ai đó một cách bất ngờ.

5. Thực hành lắng nghe đồng cảm: Những người hướng nội thường gắn kết tốt và là những người lắng nghe tuyệt vời. Vì hầu hết mọi người giỏi nói hơn là lắng nghe, nên bạn sẽ nổi bật như một người coi trọng những người khác.

6. Chia sẻ các câu chuyện cá nhân của bạn: Thách thức bản thân cởi mở hơn. Nếu bạn cứ liên tục đặt ra các câu hỏi mà không chia sẻ thông tin về bản thân, thì cuộc trò chuyện sẽ giống với cuộc hỏi cung. Tham gia vào cuộc trò chuyện sẽ giúp việc chia sẻ trở nên tự nhiên hơn.

7. Thực hành: Nếu bạn vẫn còn rất hồi hộp hoặc không chắc chắn, hãy đặt bản thân mình vào những tình huống không có hoặc ít rủi ro. Hãy tới một sự kiện kết nối ở thành phố khác, nơi mà bạn không quen biết ai. Thử nghiệm với những câu chuyện hoặc cách bắt đầu cuộc trò chuyện mới. Theo cách đó, ngay cả khi bạn có cho rằng bản thân mình thật ngốc, thì cũng chẳng có vấn đề gì.

8. Tiến hành những bước nhỏ: Với việc thực hành nhiều hơn, bạn sẽ trở nên thoải mái hơn trong các hoàn cảnh xã hội cũng như trong việc chia sẻ cá tính thật của bạn. Hãy tạo thành thói quen tận dụng các cơ hội hàng ngày để kết nối. Hãy tạo ra những thời gian giải lao ngắn để đi dạo xung quanh văn phòng và tương tác với các đồng nghiệp. Mỗi lần một tuần hãy mời một đồng nghiệp đi ăn trưa hoặc uống cà phê với bạn.

Kỹ năng sống: 6 cách giúp bạn phát huy thế mạnh của mình

Có một quan niệm sai lầm rằng tất cả các doanh nhân đều phải là người hướng ngoại – những người có cá tính mạnh mẽ và sôi nổi thường hòa mình trong các bữa tiệc. Nhưng không phải như vậy. Ngay cả những người hướng ngoại cũng có lúc nhút nhát. Những người hướng nội cảm thấy tràn đầy sinh lực khi họ dành thời gian một mình. Họ thường thích những hoạt động trầm lặng như đọc cuốn sách yêu thích hoặc dành thời gian với người bạn thân. Những người hướng ngoại thích dành thời gian rảnh với mọi người. Còn những người nhút nhát sẽ ít cởi mở với những người quen mới ngay lập tức.

Sự nhút nhát không làm suy yếu hoặc tước đi cơ hội thành công của bạn. Thực tế, các doanh nhân nhút nhát có một lợi thế lớn so với các đồng nghiệp hướng ngoại, đó là: họ hầu như không bao giờ nói quá nhiều hay chia sẻ quá nhiều. Lắng nghe hiệu quả là kỹ năng quan trọng nhất mà bất cứ doanh nhân nào cũng cần có và đó là một tài năng đến một cách tự nhiên với các cá nhân nhút nhát.

Nếu bạn cho rằng mình là một doanh nhân nhút nhát, thì dưới đây là những cách bạn có thể tạo được thế mạnh của mình.

1. Hãy đi vào trọng tâm của vấn đề, đừng kể lể: Nếu bẩm sinh bạn là người nhút nhát, bạn sẽ không thích diễn thuyết trước công chúng, ngay cả trước một nhóm nhỏ trong phòng họp của ban giám đốc. Đừng mạo hiểm bằng cách thử (và thường là thất bại) trình bày mà không chuẩn bị trước với các lãnh đạo khác. Thay vào đó, khi bạn tiếp xúc với một khách hàng, hãy cho họ thấy những điều bạn có thể làm cho họ. Hãy tạo ra một bài thuyết trình tự nó đã nói lên tất cả và không dựa quá nhiều vào khả năng tạo ra một buổi chào hàng hoàn hảo của bạn.

2. Hãy chuẩn bị kỹ càng: Hãy viết và thực hành việc chào hàng trong thang máy trước cả khi bạn cần nó. Bạn không bao giờ biết sẽ tình cờ gặp ai trong bữa ăn trưa hay khi đang chờ mua cà phê. Nếu bạn có cơ hội giới thiệu bản thân với một khách hàng hoặc nhà đầu tư tiềm năng, hãy nói một cách đơn giản như khi bạn đang nói với một người bạn. Bạn sẽ nói tự nhiên hơn vào lần sau khi bạn cần giới thiệu bản thân và công ty bạn với một nhóm.

3. Tuyển nhân viên một cách khôn ngoan: Bạn là tấm danh thiếp tốt nhất của chính bạn, nhưng chẳng có vấn đề gì nếu bạn có một đội ngũ bán hàng mạnh đứng sau trợ giúp. Với các vị trí tiếp thị và bán hàng, hãy tuyển những người có thế mạnh chính là điểm yếu của bạn. Hãy đảm bảo những người bạn tuyển có cùng tầm nhìn với bạn nhưng lại có những kỹ năng mà bạn thiếu.

Video giới thiệu khóa học Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp – Academy.vn

4. Sử dụng công nghệ để tạo lợi thế cho bạn:  Nếu bạn cực kỳ nhút nhát, hãy thử có một cuộc gặp gỡ khách hàng qua công nghệ xem sao. Bạn có thể thư giãn hơn hoặc thấy dễ dàng hơn khi giao tiếp thông qua IM, Google Hangout và Skype. Bạn sẽ thấy thoải mái hơn nếu bạn dự định sau này sẽ tương tác trực tiếp với họ.

5. Thể hiện niềm đam mê thực sự: Sự đam mê thực sự, niềm đam mê khiến mắt bạn sáng lên và thúc đẩy bạn tiếp tục làm việc sẽ lây lan sang những người khác. Niềm đam mê của bạn với công việc kinh doanh và khách hàng sẽ khiến bạn khác biệt và khiến những người khác nhận ra bạn. Hãy bỏ qua những cuộc trò chuyện nhỏ về thời tiết và chia sẻ niềm đam mê của bạn với những người khác. Hãy chia sẻ với khách hàng của bạn về cách bạn mở công ty, lý do tại sao bạn làm vậy và những điều khiến bạn yêu thích nó.

6. Hãy bước ra khỏi vùng thoải mái của bạn: Vấn đề không phải là bạn biết ai mà là ai biết bạn. Ngay cả khi mới nghĩ tới việc tham dự các sự kiện kết nối thôi cũng đã khiến bạn cảm thấy không dễ dàng thì dù sao bạn cũng nên tham dự. Hãy đặt mục tiêu tham dự một hoặc hai sự kiện mỗi tháng. Hãy giới thiệu bản thân bạn với ít nhất một người mới tại mỗi sự kiện. Bạn có thể ngạc nhiên về con số những cánh cửa bạn có thể mở ra chỉ đơn giản bằng cách có mặt ở đúng nơi, đúng lúc.

Baohoahoctro.com