Eye Tracking Test: Công cụ giúp bạn phân tích trải nghiệm người dùng. Hiện nay khi chúng ta thiết kế web thông thường đều dựa và phán đoán. Phán đoán là cần thiết nhưng nó cũng có những hạn chế, để có trải nghiệm người dùng tốt hơn chúng ta cần những hiểu biết khoa học mang tính thực nghiệm hơn về cách mà người dùng duyệt website. Từ những nghiên cứu sử dụng công nghệ Eye tracking của Jacob Nielson chúng ta có những kinh nghiệm rất thiết thực để thiết kế web

Bài hay nên đọc:

Eye Tracking Test: Công cụ giúp bạn phân tích trải nghiệm người dùng

Ngày nay, Website và ứng dụng web trở nên ngày càng hiện đại, nhiều chức năng phức tạp hơn, nhờ sự phát triển của ngành công nghệ thông tin. Trong tháng 4/2015 vừa qua, Google cũng đã chính thức xem mức độ thân thiện của website trên nền tảng di động như là 1 yếu tố xếp hạng.  Điều này cũng đồng nghĩa với việc thiết kế trải nghiệm người dùng ngày càng đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, dù công nghệ phục vụ cho việc xây dựng website có thay đổi, phát triển như thế nào đi nữa, thì sự thành công của một trang web phải đến từ cảm nhận của người dùng. “Liệu trang web này cung cấp cho người dùng giá trị gì? Có dễ sử dụng hay không? Các tính năng của website có thú vị, phục vụ tương tác của người dùng hay không?”  bạn có thể đọc thêm bài viết này để hiểu thêm: 5 Kỹ thuật SEO website trên di động bạn nên biết

Eye Tracking Test: Công cụ giúp bạn phân tích trải nghiệm người dùng
Eye Tracking Test: Công cụ giúp bạn phân tích trải nghiệm người dùng

Và để giải quyết được những câu hỏi đó, bằng cách tạo nên một trang web có thiết kế hấp dẫn, tính năng hiện đại và đặc biệt: Thân thiện trong sử dụng sẽ làm một trang web trở nên thành công. Đó chính là những lợi ích to lớn mà thiết kế trải nghiệm người dùng (User experience design-UXD) mang đến. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn sử dụng công cụ Eye Tracking Test để hiểu hơn về UXD cũng như tầm quan trọng của nó đối với sự thành công của một website.

1. Ứng xử người dùng trước banner trang chủ

Nhiều website thiết kế banner trang chủ đẹp và hấp dẫn mong muốn khách hàng cảm nhận sự chuyên nghiệp từ website nhưng thực tế thì khách hàng chẳng mấy khi ngó qua banner mà chúng ta dầy công thiết kế
Eye_tracking01

Vậy có nên thiết kế banner này không?

Vẫn nên vì dù người dùng không nhìn vào banner nhưng họ vẫn cảm nhận được, cơ chế nhìn của mắt là chúng ta chỉ đọc được trong khoảng 2cm trên màn hình còn những vùng xung quanh thì dù cố gắng chúng ta chỉ thấy lờ mờ. Những hình ảnh lờ mờ đó cũng đủ để đưa được vào trong tiềm thức của người dùng một thông điệp nào đó rồi, tuy nhiên đừng lạm dụng các banner này chỉ nên để ở trang chủ, các trang trong nên để dành chỗ cho thể hiện các nội dung chi tiết.

22 Quy luật bất biến trong SEO

2. Người dùng phản ứng như thế nào với hình ảnh khuôn mặt

Người dùng đặc biệt chú ý đến những hình ảnh khuôn mặt cười nhìn thẳng vào camera
Eye_tracking02

Tuy nhiên, những hình ảnh khuôn mặt quá hoàn hảo thường bị bỏ qua

Eye_tracking04

Tips point: Với những hình ảnh live support bạn nên chụp ảnh thật nhân viên của mình, nhưng chú ý để cô ấy nở một nụ cười thật tươi. Bước vào một cửa hàng ai cũng muốn được nhân viên bán hàng đón tiếp mình với một nụ cười và thế giới online cũng vậy

3. Vùng màn hình nào được nhìn vào đầu tiên

Chia màn hình thành 4 vùng thì tỷ lệ cái nhìn đầu tiên của người dùng, ở cái nhìn đầu tiên người dùng sẽ nhìn vào đâu?

Eye_tracking05 Eye_tracking06

Tips point: Những thông điệp quan trọng nhất bạn muốn gửi đến khách hàng thì cần được đưa lên góc trên trái hoặc trên phải

4. Thói quen của hai giới khác nhau như thế nào khi duyệt Web

Với site thời trang phụ nữ nhìn quần áo, đàn ông nhìn mặt người mẫu

Đàn ông Phụ nữ duyệt website thời trang

Tips point: Nếu bạn kinh doanh thời trang nam thì tốt nhắt nên cắt đi khuông mặt của người mẫu. Đàn ông có vẻ thích màu đỏ và những chỗ nhạy cảm của phụ nữ

Đàn ông Phụ nữ

Trong hình ảnh cầu thủ bóng chày dưới đây tại sao đàn ông thì nhìn “chỗ ấy” còn phụ nữ thì không?

Đàn ông Phụ nữ

Không lẽ đàn ông gay hết :p, một giải thích hợp lý nhất là đàn ông nhìn để so hàng của họ với của mình.

Baohoahoctro.com