Facebook Organic Reach trong các hoạt động Facebook Marketing gần về Zero. Chỉ số tương tác tự nhiên (Facebook Organic Reach) liên tục giảm qua các đợt cập nhật thuật toán của Facebook đang dần “giết chết” các Facebook Fanpage lớn, điều này có tác động rất lớn đến hiệu quả của các chiến dịch Facebook Marketing của các doanh nghiệm, đặc biệt là các hoạt động bán hàng thông qua mạng xã hội Facebook.

Những tên hay và ý nghĩa trên facebook cho con trai con gái

Lượng tiếp cận tự nhiên đang ngày càng gần mốc “zero”

Nếu để ý trong những năm gần đây, các bạn có thể thấy Facebook liên tục đưa ra những thuật toán mới của Facebook khiến cho chỉ số tiếp cận người dùng tự nhiên của Fanpage ngày một giảm đi, vào năm 2012 lượng Reach tự nhiên rơi vào khoảng 16% lượng like của Fanpage nhưng tới khoảng tháng 12/ 2013 lượng reach đã giảm chỉ còn 8,7% và tiếp tục giảm mạnh, cho tới tháng 2 năm 2014 con số này chỉ còn hơn 6%, riêng đối với các Fanpage có lượng like cao hơn 500 nghìn thì con số này chỉ còn có 2%.Đó là chưa kể, nếu như việc thay đổi thuật toán mới nhất mà Facebook đưa ra hồi cuối tháng tư vừa qua được áp dụng thì những con số này sẽ bị “dìm sâu” thêm nữa bởi mô hình truyền miệng sẽ biến mất.

Điều này cho thấy Facebook đang liên tục thay đổi thuật toán để đưa lượng tiếp cận tự nhiên của người dùng về sát mốc “zero” và người trong giới Marketing đặt cho cái ngày này 1 cái tên nghe rất đen tối: “Facebook Zero”.Đây sẽ là ngày mà những doanh nghiệp nhỏ, phát triển nóng dựa vào sức mạnh của Facebook như các thương gia bán đồ thời trang hay mỹ phẩm qua Facebook phải điên đầu tìm cách đối phó với nạn “đổi thuật toán” của Facebook.

Lạm dụng Facebook cũng giống dùng chất gây nghiện

Không chỉ dùng Fanpage như một công cụ hỗ trợ, nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ còn có hướng phát triển nóng đến mức, cắt toàn bộ những thành phần liên quan như Website doanh nghiệp, thuê mặt bằng, cửa hàng như kiểu kinh doanh truyền thống mà tập trung hết lên Fanpage.

Facebook Organic Reach trong Facebook Marketing gần về Zero

Giống như các loại chất gây nghiện, việc quá lạm dụng Facebook cũng khiến cho chủ doanh nghiệp mất quyền tự do, làm chây ỳ những bộ óc sáng tạo, thay vào đó khi đã quá quen với Facebook, các chủ doanh nghiệp này chỉ còn cách móc hầu bao để doanh số không bị thụt giảm do Facebook Zero.

Ngày Facebook Zero, cục diện Internet lại thay đổi 1 lần nữa

Cũng giống như cách đây vài tháng, khi Google tuyên bố sẽ thay đổi thuật toán để ưu tiên những Website có hỗ trợ phiên bản mobile riêng (Mobile Friendly), sự thay đổi này đã khiến cho cục diện Internet thay đổi hoàn toàn, một số trang dùng có Rank rất cao nhưng vì ngủ quên trên chiến thằng mà bỏ quên bản Mobile đã bị Google thẳng tay đẩy xuống vị trí thấp hơn cả những Website mới thành lập nhưng đã kịp hoàn thiện phiên bản mobile.

Mặt khác ở phương diện mạng xã hội, sự kiện Facebook Zero được dự đoán sẽ khiến cho hàng loạt Fanpage đang có lượng tương tác lên tới hàng trăm ngàn bỗng chốc về con số 0 tròn trĩnh, và cái mà họ bỏ rất nhiều công sức vun vén tăng like bằng nhiều chiêu trò tốn nhiều tiền của bỗng chốc trở thành món đồ vô dụng không được bất kỳ ai đảm bảo.  Vậy không lẽ sự thay đổi của Facebook sẽ khiến doanh nghiệp từ bỏ kênh bán hàng hiệu quả này? Bạn cần làm gì trước những chỉ số kinh doanh ngày càng giảm? Bạn sẽ chi tiền nhiều hơn cho các hoạt động Facebook Marketing?  Xem các giải pháp khắc phục vấn đề này tại chương trình đào tạo Facebook Marketing chuyên nghiệp tại Academy.vn.

Baohoahoctro.com