Choline chloride là chất hay được nhất đến trong các quảng cáo sữa cho bà bầu, cho trẻ sơ sinh trên tivi trong một vài năm trở lại đây: là chất cần thiết cho sự phát triển trí nào của trẻ sơ sinh & trẻ nhỏ trong giai đoạn đầu đời. Vậy Choline là gì, có trong thực phẩm nào? Bài viết dưới đây xin giới thiệu một số khái niệm chung về chất Choline & các bổ sung choline cho bà bầu, trẻ nhỏ.

Choline là chất gì?

Khi nhắc đến việc giúp trẻ phát triển trí não từ những năm tháng đầu đời, các mẹ thường chỉ nhớ đến DHA. Tuy nhiên, DHA thôi chưa đủ. Bên cạnh nguồn dưỡng chất vàng quen thuộc này, bé cần thêm những chất dinh dưỡng thiết yếu khác để hoàn thiện và phát huy trí não. Đặc biệt trong đó là Choline.

Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng tương tự như các Vitamin B, và thường hay được xếp chung vào trong một nhóm với nhau, được coi như là thành viên của phức hợp vitamin B (vitamin B-complex). Choline giúp duy trì chức năng của các tế bào của não, và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện và hoạt động của não bộ.

Choline có tác dụng gì?

Choline giúp duy trì chức năng của các tế bào của não, và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện và hoạt động của não bộ. Chất dinh dưỡng này có tác dụng:

Đảm bảo cho các tế bào trong toàn bộ cơ thể hoạt động bình thường

Khi còn trong bụng mẹ, thai nhi hấp thu choline từ mẹ để phát triển khỏe

Các nghiên cứu khoa học, từ sớm, đã cho thấy rằng, choline có tác dụng thúc đẩy sự sinh sản của các tế bào thần kinh ở trung tâm trí nhớ của não. Chính vì vậy, Choline có thể cải thiện khả năng học hỏi và ghi nhớ của trẻ.

Trẻ em cần bao nhiêu Choline mỗi ngày?

Tùy vào độ tuổi và sự trưởng thành của cơ thể mà mỗi bé có nhu cầu về Choline khác nhau. Mẹ có thể tham khảo bảng nhu cầu Choline của bé theo lứa tuổi ở bảng sau:

 nhu-cau-choline-cua-co-the

Choline có trong thực phẩm nào?

Nguồn dồi dào choline

Trứng, thịt, cá và một số loại ngũ cốc ăn liền (xem thành phần trên bao bì) là những thực phẩm giàu choline.

Hàm lượng choline có trong thực phẩm:

• 1 quả trứng luộc: 113mg.

• 1 củ khoai lang: 105mg.

• 30g thịt gà: 73mg.

• ½ bát đỗ tương nấu chín: 41mg.

• ½ bát súp lơ nấu chín: 24mg.

Ngoài ra, những thực phẩm khác giàu choline gồm rau chân vịt, thịt bò, cá hồi, cá tuyết, lúa mì…

Bổ sung choline khi mang thai

Bạn có thể nhận đủ choline: chất dinh dưỡng không thể thiếu khi mang thai bằng cách ăn uống nhiều nhóm thực phẩm mỗi ngày. Nếu cảm thấy ăn uống kém, bạn có thể hỏi bác sĩ về việc bổ sung vitamin tổng hợp (trong đó có choline) trong thai kỳ.

Dấu hiệu thiếu choline

Thiếu choline có thể không có triệu chứng rõ rệt. Thiếu choline có thể gây tích mỡ trong gan và làm tổn thương gan.

Thiếu choline cũng làm mất cân bằng lượng amino axit homocysteine trong cơ thể.

Bên trên là một số khái niệm cơ bản về Choline, DHA, sự cần thiết của việc bổ sung DHA, Choline cho bà bầu để đảm bảo não bộ trẻ phát triển tốt, hy vọng đọc xong bài viết này các mẹ đã biết cách bổ sung Choline, DHA đúng cách, đủ, kịp thời.

Chúc mẹ thành công!

Baohoahoctro.com