Tìm hiểu về App ID và App Secret trong Facebook Marketing: App ID là gì? App Secret là gì? vai trò cũng như cách tạo và lấy App ID cho tài khoản FB Fanpage của bạn để phục vụ cho các chiến dịch quảng cáo Facebook hiện nay cũng như cho các chiến dịch Facebook marketing sau này?

Những tên hay và ý nghĩa trên facebook cho con trai con gái

Nên đọc:

Tìm hiểu khái niệm về App ID và App Secret của Facebook.

App ID và App Secret được hiểu đơn giản là việc bạn nhúng mã website của bạn vào facebook thông qua 1 iframe và bạn có thể tự làm việc này tại tài khoản Facebook cá nhân hoặc trang Facebook fanpage của bạn, tại FB bạn có thực hiện việc này ở 2 chỗ: Canvas và ở Fan page. Nói cách khác, bạn cần phải tạo Facebook Apps cho website của bạn, và Facebook App ID chính là cái App mà bạn vừa tạo và đăng ký với Facebook. lúc này App Secret Là Secret key của App ID mà bạn vừa tạo. App Secret có ý nghĩa trong việc decrypt dữ liệu từ FB gởi về. Dữ liệu từ FB gởi về được mã hóa, cái key này như là Private key để giải mã dữ liệu đó.

Tìm hiểu về App ID và App Secret trong Facebook Marketing

Tìm hiểu về App ID và App Secret trong Facebook Marketing

Mọi thứ trên Facebook đều xem ở dạng là Object, app cũng vậy, và đã là Object thì nó sẽ có Id, và có thể từ đó dùng Graph API để lấy được thông tin người dùng Facebook của bạn, điều này đặc biệt quan trong khi Facebook đã chính thức loại bỏ hình thức upload FB ID từ 1 nguồn có sẵn của bạn cho việc quảng cáo, nghĩa là vào lúc này đây, bạn không thể chạy quảng cáo Facebook với 1 database có sẵn của bạn, mà bắt buộc bạn phải chạy thông qua App ID của Facebook. Bài đọc thêm:  Facebook Organic Reach trong các hoạt động Facebook Marketing gần về Zero

Khi bắt đầu sử dụng một ứng dụng Facebook, người dùng (end-user) phải xác thực với Facebook để ứng dụng có thể biết được định danh (identity) của người đó thông qua Facebook API. Và Facebook Platform sử dụng Oauth 2.0 cho quá trình xác thực và phân quyền (authentication và authorization).
Sau khi người dùng đăng nhập vào ứng dụng bằng Facebook (Login with Facebook), người dùng sẽ được cấp một access token, dùng để cho phép ứng dụng biết người này là ai thông qua Facebook.
Ngoài ra, các thông tin trả về từ Facebook (ví dụ thông tin của người dùng, của đường link, của Fan page) đều thông qua một tham số được gọi signed request, đây là cơ chế quan trọng để ứng dụng và Facebook giao tiếp với nhau. Điều này có thể khá rắc rối với bạn nếu tự tìm hiểu, nhưng cũng có 1 cách đơn giản hơn cho việc này là bạn có thể tham gia chương trình đào tạo Facebook Marketing của Academy.vn, tại đây, bạn sẽ được giải đáp mọi thắc mắc mà 1 người làm Facebook Marketing chuyên nghiệp cần biết.

Cách tạo Facebook App ID & Get info của User ( lấy thông tin của user phục vụ cho các chiến dịch quảng cáo Facebook của bạn:

Để tạo App ID trên Facebook, bạn vui lòng làm theo các hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Truy cập địa chỉ https://developers.facebook.com/apps và nhấp vào “Create New App“. Nếu bạn không thể nhấp vào “Create New App“, thì việc đầu tiên bạn cần làm là nhấn vào “Register as a Developer“. Sau đó, việc tạo ra các ứng dụng mới sẽ có sẵn.


Cách tạo và lấy Facebook Apps cho website

Nhấn vào Register as a Developer nếu nó báo như vậy

Cách tạo và lấy Facebook Apps cho website

Nhấn vào Create New App nếu nó báo như vậy

Điền vào “App name” của bạn và nhấp vào tiếp tục. (Điền như mình xong rồi nhấn “Continue” nhé).

Cách tạo và lấy Facebook Apps cho website

Nhập xác thực yêu cầu bằng mật mã captcha: (Xong rồi nhấn “Continue” nhé).

Cách tạo và lấy Facebook Apps cho website

Vào các thiết lập cơ bản trong ứng dụng mới của bạn:

  • Đối với lĩnh vực “App Domains” nhập tên miền blog của bạn (ví dụ: Academy.vn)
  • Chế độ Sandbox bạn nên chọn “Disabled” vô hiệu.
  • Trong “Website với facebook login” nhập địa chỉ blog của bạn. (ví dụ: http://Academy.vn)

Lưu lại thay đổi.

Cách tạo và lấy Facebook Apps cho website

Như vậy là bạn đã có thể sử dụng Facebook App này rồi.

Một số khái niệm khác dành cho người làm Facebook Marketing:

1. Access token là gì? Hiểu đơn giản access token là một giấy phép mà Facebook cấp cho chúng ta để lấy thông tin từ nó. Tùy quyền hạn mà user gán cho ứng dụng (permission scope) mà ứng dụng của ta có thể lấy được những thông tin gì, ví dụ:

  • Một số thông tin user ở dạng cơ bản có thể dùng Graph Api để lấy mà không cần access token ví dụ (https://graph.facebook.com/academy.vn)
  • Một số thông tin phải có access_tooken để get. Bạn có thể xem thử ở đây (http://developers.facebook.com/tools/explorer)

Có hai loại access token dành cho cá nhân và cho ứng dụng. Đối với access token của ứng dụng, bạn có thể truyền [App Id] | [App Secret] làm access token.  Bạn có thể tìm hiểu thêm ở đây http://developers.facebook.com/docs/authentication/

Ví dụ, nếu nhưng không có access token hợp lệ thì ứng dụng của chúng ta không thể nào lấy được email của người dùng. Do đó, người dùng phải cấp quyền cho chúng ta để lấy được email của họ. Chúng ta lưu ý phần “This App Will Receive” và phần scope trên URL.

[IMG]

 

[IMG]

Trong quá trình sử dụng ứng đó, các bạn sẽ thấy rằng ứng dụng có thể cần thêm quyền để lấy những thông tin cao cấp hơn, ví dụ quyền manage pages để lấy thông tin về các fan page được quản lý bởi user. Người dùng có thể chọn Allow hoặc Skip, nếu không được cho phép thì ứng dụng không thể lấy được thông tin fanpage của người dùng.

[IMG]

2. Signed request là gì? Như đã nói ở trên, ứng dụng FB của bạn thật ra là một trang web được nhúng trong iframe bên trong Facebook (ký sinh trong FB). Mỗi khi người dùng vào địa chỉ http://apps.facebook.com/ung-dung-cua-ban thì Facebook sẽ gọi tới web server mà bạn đã đăng ký trong http://develoeprs.facebook.com/apps. Đồng thời Facebook sẽ POST về cho ứng dụng của chúng ta một tham số gọi là signed request. Tham số này chứa các thông tin cần thiết như user id, access token, locale, language v.v. Và signed request được Facebook mã hóa, và được giải mã thông qua Facebook SDK. Xem thêm ở đâyhttp://developers.facebook.com/docs/authentication/signed_request/

Ghi chú: Làm thế nào để Facebook gởi dữ liệu về iframe của bạn. Đó là một kỹ thuật mà được đăng trên documents của FB đại khái nó là thế này:

Trước tiên nó sẽ tạo ra một cái form, target đến cái iframe được để dành để run cái app của chúng ta. Sau đó push các hidden field với giá trị vào & Gọi submit

[IMG]
3. Permission scope là gì? Permission scope có thể hiểu là quyền hạn mà người dùng cấp cho ứng dụng, để thay mặt họ thao tác thông qua facebook. Như các hình trên bạn cũng có thể thấy được hai quyền đó là quyền lấy email và quyền lấy các fan page được quản lý bởi người dùng (manage_pages). Nói cách khác, với permission scope, người dùng đã ủy thác cho ứng dụng sử dụng thông tin của họ và thay mặt họ làm một số việc. Ví dụ như post một status hay một hình ảnh lên wall của họ. Bạn có thể tham khảo chi tiết ở đây https://developers.facebook.com/docs/authentication/permissions/.
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu được khái niệm về App ID và App Secret cũng như có thể tự tạo ID App trên Facebook để phục vụ cho các chiến dịch quảng cáo trên FB của mình. Trong trường hợp bạn cần củng cố cũng như hệ thống hoá lại kiến thức và học thêm các thủ thuật Facebook Marketing, đừng quên chúng tôi có 1 khoá học như vậy tại địa chỉ: http://academy.vn/course/khoa-hoc-facebook-marketing/

Baohoahoctro.com